วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มองลึกนึกไกลใจกว้าง

-มองลึก   คือเวลามองอะไร อย่ามองแค่ปรากฏการณ์ อย่ามองภาพลักษณ์ภายนอก  ที่เราเห็นกันอย่าง                           ฉาบฉวย แล้วก็คิดเอาเองว่า สิ่งนั้นเป็นความจริง สูงสุดแล้ว กล่าวอีกในหนึ่งคืออย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น       เพราะสิ่งสำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา                                                                                                                                                                                                                                                  
-นึกไกล   คือ อย่านึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร โดยไม่เคยถามต่อไปว่า ในขณะที่ฉันได้อะไรอยู่นั้นคนอื่นเขาต้องเสียอะไร สังคมไทยที่ต้องวุ่นวายอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะนึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร แล้วคนอื่นจะเสียอะไรช่างหัวมัน
-ใจกว้าง  คือ ใจที่ปราศจากอคติ สามารถอยู่ร่วมกับคนทั้งโลก ฉันพี่น้องฉัน เสมือนเป็นพี่น้องท้องเดียวกัน อยู่กับชาวพุทธก็ได้ อยู่กับชาวคริสต์ก็ได้ อยู่กับชาวมุสลิมก็ได้ อยู่กับคนที่มีศาสนาหรือไม่มีศาสนาก็ได้อยู่กับคนสีผิวอะไรก็ได้ สวมเสื้อสีอะไรก็ได้ทั้งนั้น ถ้าเราใจกว้างได้อย่างนี้ ในโลกนี้ก็ไม่มีใครที่คู่ควรแก่ความโกรธ เกลียด ชิงชัง หรือเข่นฆ่า แม้แต่เพียงคนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น